The chance of lifetime – Tạm dịch: Cơ hội trong cuộc đời

P.S: Đầu năm, vào google reader và đọc được cái này của bác Seth, một blogger mà mình thần tượng. Ngồi hì hụi dịch cả buổi sáng và tóm lại là: “Chẳng tội gì không liều” 😀

Chúc mọi người một năm mới vui!

Một người bạn của tôi từng hỏi tôi rằng có điều gì đáng để chờ đợi giữa thế giới đang trong trạng thái đầy bi quan thế này?

Tình trạng đó không hề bi quan. Nó là những cơ hội rộng mở.

Lãi suất ngân hàng siêu thấp, tội phạm cũng gần như ở mức thấp nhất trong mọi thời đại, các ngành công nghiệp đang được tái tạo. Và có nhiều lực thúc đẩy sự nổi dậy từ những kẻ ngoại đạo hơn bao giờ hết. (Chẹp chẹp, cái này thì ngược lại với nước mình)!

Vì vậy, cái kết luận ở đầu bài viết của bạn tôi đã hoàn toàn bị bác bỏ, chẳng có gì phải thắc mắc về nó hết. Chính điều đó sẽ tạo ra một cuộc cách mạng.

Tôi đã nói điều đó vào 9 năm trước và tôi luôn giữ nó bên mình. Trong những năm tôi viết bài này, mọi người đã bắt đầu công cuộc tiến sang thời kỳ xã hội hóa, xây dựng các công ty trị giá hàng tỉ USD, lật đổ những kẻ độc tài, tìm ra những công việc mới, học thêm các kỹ năng mới. Tóm lại là một sự náo động lớn.

Dưới đây là bài báo tôi đã viết vào đầu những năm 2000.

Hindsight is 20/20 (Cái này chưa biết dịch sao :D). Mọi người đang nhìn lại những năm 1990 và ao ước rằng giá như hồi đó họ có thêm sự dũng cảm. Vậy bạn sẽ nói điều gì với bản thân khi nhìn lại những năm 2000?

Đó là câu hỏi bạn nên tự vấn bản thân và ghi âm lại khi đứng trước gương trong nhà tắm. Bạn có thể giúp bản thân mình đỡ phải lo lắng, nuối tiếc trong vòng 15 tới kể từ bây giờ. Câu hỏi là “Tôi sẽ làm gì nếu tôi được quay lại thời kỳ lãi suất ngân hàng thấp nhất trong vòng 50 năm, tội phạm gần như bằng 0, các nhân viên cực kỳ tài giỏi đang tìm kiếm các công việc có đãi ngộ tốt, ngành máy tính đã đạt được những bước phát triển nhất định và công việc marketing dễ dàng hơn bao giờ hết, gần như không có sự cạnh tranh trên thị trường cho những tin tức tốt lành về các ý tưởng lớn?

Có rất nhiều người sẽ trả lời câu hỏi đó bằng cách nói rằng “Tôi dành thời gian để chờ đợi, rên rỉ, lo lắng và ao ước” Bởi vì điều đó dường như tồn tại hằng ngày xung quanh chúng ta những ngày gần đây. Rất may là, mặc dù vậy nhưng không phải ai cũng thừa nhận rằng họ đang có những lựa chọn sai lầm.

Trong khi công ty bạn đang chờ đợi sự phục hồi từ nền kinh tế, Reebok tung ra sản phẩm Travel Trainers, một loại giày thể thao mềm cực cook cho dân du lịch. Họ đang cháy hàng tại Nhật Bản, từ các máy bán hàng tự động cho tới cửa hàng tại các sân bay.

Trong khi công ty sản xuất ô tô Detroit đang than thở về tình trạng giá xăng dầu cao ngất ngưởng làm ảnh hưởng tới lượng tiêu thụ xe SUV( SUVs là một trong những sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho họ), thì Honda lại tất bật với việc tạo nên những chiếc xe có vẻ bề ngoài giống SUV nhưng lượng xăng tiêu thụ thì chỉ bằng một nửa. Chiếc Honda Pilot giờ đây đã trở nên rất phổ biến và có hàng dài đơn đặt hàng.

Trong khi người ta đứng ngồi không yên lo lắng cho nền kinh tế Châu Phi kém phát triển thì một doanh nghiệp nhỏ vừa mới thành lập tên là Appro TEC đã ra tay hành động. Thu nhập từ sản phẩm mới của họ đóng góp tới 0.5% GDP của Kenya. Bằng cách nào vậy? Họ đã sản xuất những phụ kiện giống như của StairMaster, một máy thể dục kiểu bậc thang, nhưng chỉ với giá 75$. Nhưng không bán nó vào mục đích tập thể dục. Thay vào đó, Appro TEC bán chiếc máy đó cho nông dân để tưới nước cho cánh đồng của họ. Nhà nông khi sử dụng sản phẩm này đã thoát khỏi kiểu canh tác tự cung tự cấp sang bán thêm những sản phẩm phụ từ cánh đồng của họ. Điều đó tăng gấp 3 lần thu nhập cho họ chỉ trong 1 năm sử dụng.

Trong khi bạn đang ao ước gặp một cái gì gây ảnh hướng lớn tới bản thân để tạo nên điều gì thật lớn lao thì hàng nghìn doanh nghiệp trẻ đang dấn thân cùng sự liều lĩnh của một người bình thường để bắt đầu gây dựng nên những công ty thực sự đáng ngưỡng mộ. Lucrative web là một ví dụ. Đó là một công cụ sắp xếp danh mục tuyệt vời, một hãng PR phát triển nhanh, tất cả chỉ bắt đầu trên một sợi dây giày, và lợi nhuận tới với họ còn nhanh hơn cả mong đợi. Bạn có thể nói rằng giờ đây nó đã chết, nhưng còn trang Meetup.com, một trang web mới giúp mọi người hẹn hò ở mọi nơi trong bất kì topic nào thì sao? Họ đã có tới 200,000 người đăng ký và còn tiếp tục tăng.

Có thể bạn vẫn còn đang đứng trước gương và tự hỏi bạn thân xem bạn đã làm gì nếu quay lại thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Điều gì khiến bạn tiếc nuối nhất? Liệu bạn có ao ước giá như mình bắt đầu, tham gia, đầu tư hay xây dựng cái gì đó? Hay ước ao rằng giá như bạn có thêm một chút dũng khí để bắt đầu?

Trong sự nhận thức muộn, vào những năm 1990, đó là những ngày cũ hoàng kim. Vì vậy rất nhiều người đã bỏ lỡ. Tại sao? Bởi vì chúng ta luôn có những lý do để ngừng trệ, để bỏ qua một cơ hội hoặc từ chối một lời đề nghị. Và bởi vậy trong sự hồi tưởng của mình, người ta thật khó nhớ ra tại sao họ lại nói không và dễ dàng ước ao giá như họ nói có.

Vấn đề là chúng ta vẫn sống trong một thế giới tràn ngập những cơ hội. Thực tế chúng ta còn có nhiều hơn 1 cơ hội, chúng ta có một nghĩa vụ. Một nghĩa vụ phải sử dụng thời gian sống để làm những điều vĩ đại. Để tìm ra những ý tưởng giải quyết các vấn đề và chia sẻ chúng. Để thúc đẩy bản thân và những người xung quanh chứng tỏ bản thân mình, góc nhìn và tầm ảnh hưởng. Để đón mọi rủi ro và để làm thế giới này tốt đẹp hơn tới đáng ngạc nhiên.

Đây là những khoảng thời gian điên rồ? Bạn sẽ dám cá như vậy. Nhưng cũng giống như những ngày chúng ta còn mãi đũng trên ghế nhà trường với kỷ luật khắt khe và được bao bọc như một chú vịt con, hay đã trải qua sự sợ hãi với hai thảm họa Three Mile Island và Love Canal. Cuộc sống luôn tồn tại những khoảng thời gian khủng hoảng như vậy.

Vì vậy bạn hãy dừng ngay việc suy nghĩ xem thời gian này kinh khủng ra sao và bắt đầu nghĩ xem nó cần gì ở mình. Luôn có những khoảng thời gian không thuận lợi bằng bình thường đối với công việc kinh doanh. Kinh doanh theo nghĩa thông thường luôn gắn chặt với thất bại, sự thất vọng và sẽ cho bạn đầy những vết bầm tím trong giấc mơ. Đó là lí do tại sao luôn có những khoảng thời gian tốt hơn cho những thứ mới mẻ. Những đối thủ của bạn sợ phải tiêu tiền vào những công cụ mới năng suất hơn. Ngân hàng không có ý tưởng nào cho việc đầu tư an toàn. Các nhân viên tiềm năng thì đi tìm những gì mới mẻ hơn, những gì khiến họ phải đam mê, phải dấn thân và gắn bó tới tận cùng.

Bạn phải đưa ra một lựa chọn. Bạn cũng có thể tạo ra lựa chọn đó mỗi ngày. Không bao giờ là quá muộn để lựa chọn một góc nhìn, một hành động và một sự tuyệt vời. Điều tuyệt vời nhất là điều đó chỉ xảy ra trong chốc lát, chỉ một tới hai giây để quyết định.

Trước khi bạn đọc xong bài viết này, bạn có sức mạnh để thay đổi mọi thứ tới với mình. Và bạn có thể làm được điều đó bằng cách hỏi bản thân mình hoặc những đồng nghiệp một câu hỏi mà tất cả các tổ chức hay cá nhân đều cần ngay hôm nay: “Tại sao không trở nên vĩ đại?”

Bản dịch đã được sự cho phép của Seth Godin. 

Bài viết được dịch từ đường link: http://sethgodin.typepad.com/seths_blog/2011/12/the-chance-of-a-lifetime.html

———–

Chú thích:

Sự kiện Three Miles Island: http://en.wikipedia.org/wiki/Three_Mile_Island_accident

Sự kiện Love Canal: http://en.wikipedia.org/wiki/Love_Canal

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s