Be curious, take chances

Đó là câu trả lời của nhà báo Jan Hopkins, cựu phóng viên CNN cho câu hỏi của một nhà báo về bí quyết, lời khuyên của bà dành cho những người đồng nghiệp, trong buổi nói chuyện về nghề báo tại Trung tâm văn hóa Hoa Kỳ.

Tôi chỉ hiểu khoảng 50% những chia sẻ của bà với vốn tiếng Anh ít ỏi của mình. Bà xuất hiện trong bộ complet màu đen đầy nam tính và mái tóc cắt ngắn như đàn ông. Có thể nhận ra ngay sự quyết đoán, mạnh mẽ, tinh tường của một phóng viên kỳ cựu trong bà. Khi Jan cất lên tiếng nói hào sảng đầy dứt khoát, bà đã truyền một cảm hứng rất khó tả tới các nhà báo, mà trong đó 90% là nữ giới.

Buổi nói chuyện của bà Jan Hopkins được tóm tắt trong ba phần chính: con đường tới với nghề báo, sự khó khăn bà gặp phải khi tác nghiệp và công việc của bà tại CNN. Khi được hỏi về việc under-cover của nhà báo khi thực hiện nghiệp vụ bà Jan tỏ ra khá bối rối khi đưa ra quan điểm của mình. Bà chỉ có thể nói nó thực sự rất khó để định nghĩa hay đưa ra ý kiến. Bản thân bà cũng từng phải giả trang, tuy nhiên, bà được sự giúp đỡ của nhiều người nên công việc dù khó khăn nhưng cũng hoàn thành được.

Tôi đi dự buổi nói chuyện này trong hoàn cảnh chẳng biết mình muốn làm gì. Ngày mai thôi, tôi sẽ làm bài test để vào Vnexpress. Còn hôm qua, tôi vừa kết thúc buổi phỏng vấn cho vị trí trợ lý TGĐ của công ty bất động sản Eurowindow, một buổi phỏng vấn đầy thú vị mà tôi sẽ chia sẻ trong entry sau. Giờ tập trung vào báo chí trước.

Jan Hopkins trưởng thành trong giới truyền thông Mỹ vào thời điểm mà vai trò của phụ nữ trong xã hội chưa được coi trọng. Để trở thành một phóng viên, bà bị từ chối rất nhiều lần, thậm chí phải làm show từ lúc 8 giờ tối tới 8 giờ sáng ở một đài phát thanh thuộc mạng lưới CBS. Các thông tin cơ bản về Jan Hopkins bạn có thể đọc ở link này http://en.wikipedia.org/wiki/Jan_Hopkins

Tôi vẫn đang ở ngã rẽ của cuộc đời. Khi đoạn phim cộng đồng của mình đang còn dang dở, dang dở như những dự định dài dằng dặc của tôi. Làm phim, làm báo hay làm kinh tế? Ba nghề mà tôi thích, tôi tìm hiểu và tôi nản chí. Nhưng được nghe Jan nói chuyện, chia sẻ tự nhiên tôi lại có thêm sức mạnh để đi tiếp con đường mà mình ham. Nghiệp viết lách. Dù tất yếu là một người ngoại đạo, sự khó khăn sẽ tăng lên gấp bội.

Dù sao thì, hãy cứ tò mò, hãy cứ khám phá và nắm chắc lấy cơ hội của mình. May mắn sẽ tới khi bạn cố gắng hết sức mình. Đó là lời khuyên, sự chia sẻ của Jan. Và đó là những gì tôi nhớ nhất sau buổi nói chuyện của bà.

Leave a Reply

