Lại chuyện trên xe bus

Hôm nay, vào blog thấy lượt view lên tới gần 5,000 làm mình choáng. Cứ như một giấc mơ, bỗng chốc nó biến thành người nổi tiếng. Dù biết là mời khách vào nhà chơi thì dễ, giữ chân khách lâu lâu thì mới khó. Nhưng suy cho cùng, mục đích tớ viết blog là để trải lòng, để ghi lại những suy nghĩ trong đầu và để giết thời gian nên việc quan trọng nhất vẫn là viết theo ý của mình mà thôi.

Trước khi vào vấn đề chính cho tớ lan man một tí.

Hôm nay, tớ tạm dừng việc ghi chép lại những câu chuyện tình yêu trên phim, trên sách. Mục đích của việc đó đơn giản bởi tớ bí ý tưởng cho một câu chuyện online định xuất bản. Lên trang chủ wordpress tiếng Việt thì toàn thấy dân tình dịch văn học mạng Trung Quốc mà buồn ghê gớm. Lại còn đạt lượt view khủng mới kinh chứ. Thế mới biết bác nào to miệng kêu văn hóa đọc của dân tình kém là sai, sai hoàn toàn luôn.

Lý do thứ hai là tớ đã có lúc ngồi google chán chê mê mỏi để tìm một bộ phim nào đó về chủ đề tình yêu để xem cho đỡ đau đầu. Đó là khía cạnh giải trí của những bài viết ấy. Vì vậy, nếu bạn nào có comment về phim thì xin đừng mang đánh giá chủ quan của mình vào. Bởi tớ không có ý định bình phim.

Còn giờ thì vào chủ đề chính: Chuyện trên xe bus.

Chẳng là có một anh bạn đang định nhận làm một clip ngắn về văn minh trên xe bus nhằm khuyến khích mọi người đi xe bus nhiều hơn mời tớ tham gia dự án viết kịch bản cho nó. Tớ thì hơi bối rối bởi đề bài quá khó. Ai cũng biết tình hình của xe bus nhà mình ra sao. Giờ mà lên TV chiếu những cái cảnh quá đẹp về xe bus thì quả thật khiến người ta không phục được. Nhưng đang đói, cái gì rơi vào tay mà ra xiền thì tớ nhận tuốt. Càng lúc đói, cái đầu càng nghĩ ra nhiều thứ hay ho để làm.

Vì được nhận đề bài này từ trước Tết nên tớ chăm chỉ đi xe bus nhiều hơn bất thường. Những điều bình dị như nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ có bầu thì mọi người làm rất tốt. Nhưng mỗi tội là chẳng có anh zai nào cao to khỏe mạnh nhường ghế cho các bạn nữ cả. Tất nhiên là thời đại nam nữ bình đẳng, con trai khỏe mạnh đứng được thì các bạn nữ không thể kêu yếu ớt nên được nhường chỗ đâu. Chỉ là có vài hôm, tớ thấy mấy bạn nữ xách cái túi rõ to bước lên xe bus đứng cạnh một anh chẳng cầm gì trong tay ngồi thảnh thơi mà thấy hơi …bức xúc.

Ở trên phố đi xe thì thấy thế, còn về quê, tớ gặp chuyện hay thế này. Hôm ấy tớ đi về bà ngoại. Tới đoạn cần xuống, tớ ra cửa bấm nút. Thế là anh phụ xe nhắc nhở: “Bước chân phải xuống trước em nhé!” làm tớ ớ người ra một lúc mới nhận ra vấn đề. Của đáng tội là tớ bị mù…trái phải. Thế là một phản ứng tự nhiên tớ độp luôn lại, tại nghĩ là ông ấy trêu mình :P, “Bên phải là bên nào hả anh?” Lúc nói xong câu thì tớ đã yên vị dưới mặt đất.

Lúc sau, khi đón xe quay trở lại nhà bà, tớ lên một xe khác, có một vài vị khách xuống trước tớ và anh phụ xe khác cũng nhắc y hệt như thế. Tất nhiên lúc này máu đã kịp lên não nên tớ nhận thức được vấn đề khá nhanh. Tự nhiên thấy yêu yêu xe bus kinh khủng ý. Dù biết là chặng đường từ Vân Đồn lên tới Hạ Long có cả chục cái bến xe, chỗ nào anh ấy cũng nhắc thế thì có mà chuyến sau đổi lên ghế lái. Nói vậy chứ anh ấy cũng chỉ nhắc ở những bến nào có 1, 2 người xuống thôi. Còn bến có nhiều người xuống thì xe sẽ dừng hẳn lại và chờ tới khi nào người cuối cùng yên vị dưới đất xe mới chạy tiếp.

Đó cũng là một cái gọi là văn minh xe bus mà người ta chẳng để ý cho tới khi được nhận nó một cách hiếm hoi. Thực ra mọi điều giản dị trong cuộc sống này đều được nhận ra một cách vô tình như vậy đấy.

Còn cái dự án kia, tớ lại bỏ ngỏ đấy. Deadline là đầu tuần sau. Nhưng giờ phải hoàn thành xong 1 cái còn bỏ dở từ trước Tết đã. Vì vậy nếu bạn nào có ý tưởng gì và muốn tham gia dự án có thể email về hòm thư: nguyen.phuonglam136@gmail.com để cùng hội ý với tớ nhé!

P.S: Viết cái này xong tớ lục lại bài này https://nguyenphuonglam.wordpress.com/2010/10/20/chuy%E1%BB%87n-chep-tren-xe-bus-1/

3 thoughts on “Lại chuyện trên xe bus

    • nguyenphuonglam says:

      Theo tớ hiểu thì khi bước chân phải xuống trước sẽ giúp cơ thể lấy thăng bằng khi xe đang chuyển bánh. Còn nếu ấy bước chân trái, khi xe chuyển bánh, ấy sẽ ngã theo chiều của xe đi.

Leave a Reply

