Moonstruck: “Yêu đúng là phải sai”

1. Loretta, 37 tuổi, đã từng kết hôn 1 lần. Nhưng cô cho rằng đó là sự không may mắn vì hai người đã không thưc hiện đúng quy trình của một cuộc hôn nhân. Nghĩa là người chồng quá cố của cô đã không quỳ xuống rồi đeo nhẫn vào tay vị hôn thê của mình như trong những cuốn sách tình cảm vẫn viết. Và đám cưới đó không được tổ chức ở nhà thờ. Cha của cô không trả toàn bộ chi phí cho đám cưới. Bởi ông là thợ sửa ống nước tài giỏi keo kiệt.

Loretta sẽ kết hôn với Johny, cậu bé trong thân hình vạm vỡ của người đàn ông ngoại tứ tuần, người bạn của chồng cũ. Cô ấy không yêu Johny. Và đó là dấu hiệu đáng mừng với mẹ Loretta bởi theo bà nếu kết hôn vì tình yêu, thì người đàn ông đó sẽ dùng nó để thao túng con gái bà.

2. Ronny, trẻ tuổi hơn Loretta, chủ một cửa hiệu bánh mỳ. Họ gặp nhau như định mệnh trong kịch bản nói thế. Bởi Ronny là em trai của Johny. Bởi vì Johny mà Ronny đã mất một bàn tay và mất cả cô dâu của mình. Họ bất hòa với nhau trong suốt 5 năm và lý do dẫn Loretta đến với Ronny bởi vì cô cần thuyết phục Ronny làm hòa với anh trai mình và tới dự đám cưới trong khi vị hôn thê về Ý để tiễn mẹ về nơi suối vàng.

3. Ánh trăng là hình ảnh xuyên suốt nội dung phim. Trong ánh trăng sáng vằng vặc giữa trời đêm, có một người đàn ông trẻ tuổi si tình  chờ người phụ nữ của mình thâu đêm. Để rồi khi hai người trở nên già nua xấu xí thì ông lại đi tìm người phụ nữ khác. Ánh trăng còn như cỗ máy thời gian, đưa cặp vợ chồng già khác trở lại thời trẻ tuổi, khỏe khoắn, rạng ngời như hồi mới 25 tuổi.

Trong ánh trăng lênh láng ấy, Loretta như một thiên thần.

Trong ánh trăng lênh láng ấy, mẹ cô khóc thầm bên rèm cửa phòng ngủ khi ông chồng của bà say khướt chìm vào giấc ngủ cô đơn.

Bên bờ sông lấp lánh ánh trăng, người đàn ông già nua, ông nội của Loretta hướng đàn chó của mình về phía mặt trăng và kêu “Howl” như tiếng loài sói hoang.

4. Trong ánh trăng bao trùm màn đêm ấy, trên con phố của Mahattan, Ronny đã nói với Loretta thế này:

“Loretta, Tôi yêu em. Không giống như cái thứ tình yêu mà người ta vẫn bảo em và tôi cũng chẳng biết nó là cái quái quỷ gì. Nhưng tình yêu không làm cho mọi thứ trở nên đẹp đẽ, nó làm hỏng mọi thứ, nó làm trái tim em đau đớn và làm mọi vật trở thành một đống hỗn độn. Chúng ta ở đây không phải làm cho tất cả trở nên hoàn hảo. Những bông hoa tuyết hoàn hảo. Những ngôi sao hoàn hảo. Không phải chúng ta. Chúng ta ở đây để làm cho nhau bị tổn thương, làm tan vỡ trái tim của nhau và yêu lầm người rồi chết đi. Hãy đi lên phòng với tôi, em yêu. Đừng cố gắng ép cuộc sống của mình theo ý tưởng của một ai đó về hạnh phúc ngọt ngào. Đừng cố ép mình uống sữa và ăn bánh cookies trong khi em muốn ăn thịt. Thứ thịt đỏ giống như tôi. Những con sói phải chạy cùng những con sói. Chỉ đơn giản vậy thôi”

Nicolas Cage, ở tuổi 23 khi tham gia phim này, đẹp trai, vạm vỡ, đôi mắt mơ màng và yêu cuồng nhiệt chứ không như hình ảnh ông già với khuôn mặt nhăn nheo khi tham gia mấy phim gần đây.

5. Cảnh hôn trong phim cũng là một điểm nhấn khá hay. Khi Loretta và Ronny tranh luận với nhau về cuộc sống của mình, Ronny tức quá đã hất tung cái bàn ăn đi để phá tan hàng rào giữa anh và Loretta. Rồi anh nhấc cô ấy lên, hôn cuồng nhiệt lên môi như chưa bao giờ được hôn. Loretta hết lên “Wait a minute, wait a minute”, cái giọng của Cher khỏe thôi rồi. Họ buông nhau ra, nhìn nhau và rồi…hôn nhau còn cuồng nhiệt hơn trước.

Một cảnh hôn có cái gì đó vừa cuồng nhiệt, vừa e dè bởi họ đã không hề yêu một ai khác trong 5, 7 năm kể từ khi người yêu thương nhất của mỗi người ra đi. Bởi họ không còn tin vào tình yêu, vào điều kỳ diệu nữa. Và bởi họ vừa nhận ra rằng, hóa ra những gì mình đã từng nghĩ là hoàn toàn sai.

6.

“…

– Tại sao đàn ông lại theo đuổi phụ nữ?

– Bởi phụ nữ được sinh ra từ chiếc xương sườn của Adam nên đàn ông luôn thấy thiếu ở chỗ này. Vì vậy, với đàn ông phải có phụ nữ thì họ mới hoàn thiện.

– Tại sao đàn ông lại theo đuổi nhiều phụ nữ?

– Tôi không biết. Có thể là họ sợ cái chết.

…” – Trích cuộc đối thoại giữa Rose, mẹ Loretta và Johnny

Tại sao đàn ông lại theo đuổi nhiều người phụ nữ?

Leave a Reply

