Lảm nhảm về (thị) trường mầm non

5 tháng làm việc với vai trò marketing trong thị trường dịch vụ mầm non mà cứ như vừa mới nhận việc ngày hôm qua. Sau 5 tháng tôi rút ra một vài thứ thế này, nếu bác nào làm trong lĩnh vực marketing dịch vụ thử ngâm cứu xem có thể giúp tui qua được cơn hoạn nạn này không.

1. Dịch vụ mầm non mang đầy đủ đặc thù của một sản phẩm…giáo dục. Nghĩa là vòng đời sản phẩm rất dài, và không phải “cho dùng thử” sản phẩm một hai buổi là xong. Đối tượng khách hàng siêu đặc biệt – trẻ em, với các trường song ngữ hay Quốc Tế thì đối tượng khách hàng xộc thẳng tới vị trí manager luôn, hoặc bét nhất cũng là nhân viên ở các công ty nước ngoài. Các mẹ rất chịu chi và cũng rất…khó tính. Mời họ vào trường đã khó, giữ họ lại ở trong trường còn khó hơn.

2. Rất nhiều người nghĩ rằng cho con đi học trường mầm non có nghĩa là chỉ cần nó được cho ăn đủ, ngủ đủ và có một cái sân thật rộng để nô đùa là được rồi. Còn chuyện học hành á? Bé tí thế học hành gì, cho nó chơi cho hết tuổi thơ đi. Đấy, cái suy nghĩ đấy phải được thay đổi. Nhưng khổ nỗi, người chi tiền có khi không phải là người cần được thay đổi suy nghĩ mà là các nhân vật liên quan ví dụ như ông bà nội ngoại chẳng hạn. Mà các nhân vật VIP trong nhà như vậy thì siêu siêu khó thay đổi suy nghĩ luôn. Người chi tiền cứ gọi là “tiến thoái lưỡng nan”. Còn cái con bé thuyết phục họ gửi con vào trường như tui thì cũng chỉ biết…cười trừ.

Trẻ con cần học nhiều chứ. Mà HỌC ở đây là trải nghiệm thực tế ý. Kiểu như thả nó ra giữa thiên nhiên, cho nó sờ mó nắn bóp vào mọi thứ xung quanh nó để nó kết hợp cái này với cái kia. Cho nó tô vẽ chán chê mê mỏi với đủ thứ sắc màu đang hấp dẫn nó. Thế là HỌC chứ còn gì nữa. Ở nhà thì trẻ sờ vào cái gì cũng bị người lớn tét đít vì sợ nó thế này, thế kia. Thế là vô hình chung cướp mất tuổi thơ của nó rồi. Trẻ con thì phải tò mò, hiếu động, nghịch ngợm và được đáp ứng tất cả những nhu cầu phát triển trí não thì mới thành Steve Jobs được chớ.

3. Lên WTT, vào topic các trường thì thường thấy ghi là trường đã hết chỗ, các mẹ phải chờ này, chờ kia để vào. Lúc đầu mình vô cùng ngưỡng mộ. Ấy vậy mà khi gọi điện tới dò la thì hóa ra chỉ là một chiêu PR. Ở đây có thể thấy rằng, cơ chế truyền miệng thống trị tất cả những phương tiện truyền thông khác trong thị trường mầm non.

4. Không có một tiêu chuẩn nào cho trường mầm non. Giá như có bác nào đấy đứng ra tổ chức vài cuộc thi zui zẻ cho các cô giáo mầm non để đo độ sáng tạo, teamwork giữa các trường nhỉ. Hay có tạp chí nào đó dành cho phụ nữ đứng ra xếp hạng, kiểm định các trường mầm non thì hay. Họ vừa có đề tài để viết bài, bởi ở chương trình học ở mầm non là cả một kho tàng những thứ thú vị để mà khai thác. Hơn ối cái  thể loại “cướp bài” và “giật tít” vô tội vạ như bây giờ. Mà ai bảo là các mẹ không quan tâm tới vấn đề mầm non cơ chứ. Tương lai của con em mình cơ mà. Các mẹ thì vừa có cơ sở để mà so sánh, các trường thì sẽ nâng dần chất lượng lên để không xảy ra Maple Bear thứ hai.

5. Khó thế này mà trường mầm non giữ tui được 5 tháng rồi cơ đấy. Ai cũng nghĩ tui là cô giáo mầm non. Hehe. Kể ra cũng hay phết.

Tạm thế đã. Lảm nhảm đủ rồi. Hôm nào sẽ lên tán phét tiếp.

P.S: Ông sếp bên DA của tui vừa báo tin là doanh thu sau 1 năm tui nghỉ việc ở DA tăng gấp 3 lần. Và hồi đó, tình trạng của tui ở DA cũng như Tiny bây giờ, hàng thì vẫn đi nhưng cực kỳ nhỏ giọt. Làm thế nào để 1 năm sau nó cũng có kết quả kinh doanh tuyệt vời như DA nhỉ???

Advertisements

3 thoughts on “Lảm nhảm về (thị) trường mầm non

  1. Thu Thao says:

    Chào bạn, mình cũng đang quan tâm đến việc marketing cho trường mầm non – có thể xin email của bạn để trao đổi trực tiếp được không?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s