Jar of hearts và những thứ tương tự như tình bạn

Tặng Dương.

Bạn gọi điện cho mình từ thành phố cũ, trò chuyện với mình như một diễn giả về cái gọi là tình bạn và những cấp độ của nó. Đại loại bạn chia 5 cấp bậc bạn bè và phân biệt khá rõ thế nào là “bạn”, thế nào là “bè”. Trong đó có một khái niệm mình nhớ nhất. Sự vô điều kiện.

Đặt chân vào thành phố này, mình được hưởng những sự “vô điều kiện” từ bạn bè.

Một cô bé chỉ biết mình sơ sơ hồi ở quê, nhưng sẵn sàng mở rộng cửa đón mình vào nhà và chia sẻ căn phòng cô bé đang ở. Dù biết là sống chung sẽ có nhiều thứ phải để ý, nhường nhịn và sẻ chia.

Một cô bạn mới chỉ gặp nhau đúng 1 lần vào mùa hè năm ngoái, nhưng chủ động liên lạc với mình, mở rộng vòng tay với mình, rủ mình đi ăn uống, shopping, đủ thứ kiểu, sẵn sàng cho mình vay tiền dù chẳng biết là tương lai nó ra sao.

Một người bạn học hồi đại học. 4 năm chẳng nói với nhau nửa câu. Nhưng rồi thành thân thiết và chứa chấp mình những lúc chẳng biết ra làm sao hết. Nấu cho mình những bữa ăn như liều thuốc cho tâm hồn mỗi lần đi lạc.

Mở rộng lòng mình. Ảnh Tumblr

Có một người, mỗi lần kiệt quệ, bế tắc đến cùng cực, mình lại quay số như một điều vô thức. Dù tự dặn lòng, phải cực kì cực kì cấp bách mới quay số điện thoại đó. Một người có thể khiến nước mắt có thể chảy ra một cách tự nhiên nhất, nhẹ lòng nhất.

Còn nhiều, và nhiều nữa. Không kể hết được. Nhiều đến mức mà những mối quan hệ được xếp ở cấp độ số 3, 4, hay 5 không thể sánh được. Và mỗi lần bị người ta đối xử với mình đầy tính toán thì những người bạn ấy lại ở bên cạnh và xoá nhoà đi những nỗi buồn mang hình hài xấu xí kia.

Thực ra, bài hát Jar of hearts không hề mang tẹo ý nghĩa nào liên quan tới tình bạn. Đại ý bài hát nói về một tình yêu mà không thể tiến đến được với nhau bởi chàng trai không chịu dứt khoát có đến với cô gái hay không. Họ giữ một mối liên hệ không rõ ràng, chẳng này nọ mà cũng chẳng kia.

Lúc nghe bài hát này đang ngồi với một người chị ở Đen Đá, nhìn ra phía ngoài đường với hai cốc trà xanh có màu tươi rói nhưng chẳng đủ đậm đặc. Chị nói hai đứa như hai con búp bê trong tủ kính to đùng ngồi trông những chiếc xe máy giúp bác bảo vệ. Người đi đường nhìn vào chắc đang thắc mắc búp bê gì mà to dữ vậy. Một buổi chiều thứ bảy nhẹ nhàng, mát mẻ, hơi mưa một tí.

Điều đọng lại nhiều nhất với mình trong cuộc nói chuyện dài chừng 30 phút của bạn là về tìm người bạn thân trong tình yêu. Để sự gắn kết được đong đầy, bền chặt và có sự thoải mái với nhau. Mình bảo bạn rằng tình bạn là một mối quan hệ kì diệu. Dù chẳng liên lạc gì với nhau, bẵng một thời gian nhưng vẫn trò chuyện cả tỉ thứ được, thoải mái là chính bản thân mình như thể chẳng ai có thể thay thế người đó vậy. Và nếu yêu được một người như thế thì trên đời này còn gì tuyệt vời hơn. Để có thể thẳng thắn với nhau, dù có bất kì thay đổi nào diễn ra.

Nhưng như thế thì lí tưởng quá. Ảnh Tumblr

Chỉ còn cách làm sao để biến tình yêu thành tình bạn. Biến những cảm xúc ban đầu kia, sự cuốn hút ban đầu kia về với những gì thân thuộc, lí trí, và bình đẳng, thẳng thắn. Khi có vấn đề sẽ biết cách chia sẻ với nhau để lắng nghe nhau. Để có cảm xúc với người khác, đi với người khác cũng cảm thấy mình chật hẹp, cảm thấy chẳng thể nào sẻ chia như một chị bạn mình có từng viết trong một bức thư.

Có một điều là cả hai đứa hôm nay nói chuyện với nhau vẫn đang đi tìm một nửa của mình. Và cũng đều từng có những vết thương cả về tình cảm và tình bạn.

Nói một hồi, nhận ra rằng ai cũng khát khao được yêu thương một cách vô điều kiện nhất, sẻ chia đồng điệu dù có là đàn ông hay phụ nữ.

Tình bạn là một điều tuyệt vời. Ảnh Tumblr

Leave a Reply

