Bạn có phải là một người kỉ luật không?

Đó là câu hỏi phỏng vấn hồi tôi thi vào Diana. Lúc đấy, tôi mới ra trường. Khái niệm kỉ luật của tôi vẻn vẹn dậy đúng giờ, làm việc đúng lúc, đúng deadline. Và tôi đã trả lời ông Đỗ Anh Tú nguyên si như vậy. Rất hồn nhiên và thơ ngây. Có lẽ chính sự hồn nhiên và thơ ngây đó đã khiến ông Tú nhận tôi vào Diana.

Nhưng tôi đã không làm việc ở Diana.

Để rồi những năm tháng sau này, tôi dần quên câu hỏi xưa, cái khái niệm kỉ luật cũng dần rơi vào dĩ vãng.

Cho tới hôm nay.

Khi nhìn vào màn hình máy tính với vô số các dòng tin tức cập nhật theo từng giờ, tôi tự hỏi tôi đang làm cái gì thế này? Và đã bao lâu rồi, tôi chưa thách thức tới tận cùng mình để đạt được một điều gì đó?

Câu trả lời gần nhất là hồi thi vào đại học. Đó là sự thách thức mà tôi gay gắt với bản thân nhất. Tôi sẵn sàng làm những thứ mà người khác cho là không cần thiết. Làm nó đều đặn, ngày đêm, đúng tiến độ, không nề hà bất kì điều gì và cũng chẳng mơ mộng nó mang tới tương lai thế nào. Hồi đó chỉ nghĩ, không vào được đại học là một niềm xấu hổ.

9 năm trôi dài như một cú trượt trơn tuồn tuột.

Cho tới hôm nay, khi ngồi lại với một chị bạn, nói chuyện về một phương pháp giáo dục trẻ con, tôi chợt nhớ tới câu hỏi kỷ luật kia của ông Tú. Rồi ngẫm lại 9 năm hoang phí của mình. 9 năm để ra được thêm một khái niệm “đều đặn”.

Rồi lại tự hỏi, bây giờ, mình có thể phấn đấu một cách vô điều kiện vì một mục tiêu gì đây? Có thể không?

2 thoughts on “Bạn có phải là một người kỉ luật không?

  1. Hoa Binh says:

    Bây giờ ko như hồi trẻ nữa m ạ, ko thich là làm ngay và luôn mà nh đắn đo nghĩ suy hơn. Có lúc nhìn lai thấy tiếc tuổi trẻ, tự hỏi sao mình lại làm thế. Nhưng để cho quay lai thì chưa chắc đã làm khác tại thời điểm đấy. Dù sao tất cả tạo nên con người hiện tại mình bây giờ. Ko biết bao h mới gặp lại m Lâm ơi 🙂

    • nguyenphuonglam says:

      Lòng vòng rồi sẽ sớm gặp lại. Tao tin là như thế bởi có những mối duyên kì lạ lắm, chẳng ở gần nhau đâu nhưng vẫn gặp nhau, còn có những mối duyên gần xịt nhưng vài năm có khi mới chạm mặt một lần.

Leave a Reply

